Một thoáng Zurich

Tôi đến thăm Zurich như một cái duyên.

Tôi cũng mong có một lúc đến thăm đất nước đồng hồ và những nhà băng lâu đời nhưng vẫn chưa thực hiện được, một là vì đắt đỏ quá, hai là vì người Thuỵ Sĩ khá khô khan!

Hè này ở Châu Âu, tôi chỉ dự định đi thăm vợ chồng cô bạn thân ở Stuttgart thôi. Lần trước khi thăm Stuttguart vào mùa giáng sinh năm 2014, ba đứa long dong lái xe vòng vèo thăm lâu đài Người đẹp và Quái Vật Neuschwanstein và leo lên tận khu nghỉ trên núi Zugspitze để trượt tuyết. Sau chuyến đi, tôi bây ngay sang Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kì nghỉ đông, còn hai bạn tôi ở nhà hẳn 2 ngày nghỉ mệt. “Bình thường mùa đông bọn chị chả làm gì mấy. Có em ở đây bận từ sáng đến tối mệt lừ ý”.

Lần này nghe tôi nói ghé thăm gia đình, bạn tôi rủ luôn “này, thế chủ nhật mình lái xe đi Zurich!”. Hơi tá hoả vì sau 4 năm mức năng lượng chạy nhảy cũng đã sụt giảm cộng với việc tôi cũng muốn giữ sức cho chuyến đi 6 tuần lần này.

Sau 2 ngày nghỉ ngơi cưỡi ngưạ xem hoa ở stuttgart (có bao gồm việc vào cửa hàng số 1 của Porsche hỏi mua xe ô tô :D), 3 chúng tôi và cậu con trai 2 tuổi của bạn tôi lên đường cưỡi ngựa sặt sang Zurich ngắm núi.

Từ Stuttgart tới biên giới Đức- Thuỵ Sĩ đi ô tô mất tầm 2 tiếng nếu giao thông thuận lợi và thêm khoảng 1 tiếng đề vào đến trung tâm Zurich. Chồng bạn tôi có nói cuối tuần rất nhiều người thuỵ sĩ qua Đức đi siêu thị vì mọi thứ đều rẻ hơn rất nhiều. Thuỵ Sĩ hiện tại vẫn dùng đồng Franc Thuỵ Si có mệnh giá bằng đồng dollar Mỹ. 3 đứa tôi dở khóc dở cười vì các toilet công cộng đều cần xu franc trong khi không ai lường trước được “nhu cầu” thiết yếu này trên đường đi.

Trước khi vào thành phố tôi dừng ở Marche ăn trưa. Đây là một chuối nhà hàng đồ ăn Thuỵ Sĩ có mặt khắp thế giới và là chỗ mà tôi và cô bạn thân mê mệt ở Singapore vì có món tủ rosti ăn kèm phô mai kem và cá hồi hun khói. Rosti là một loại bánh pancake thuỵ sĩ làm bằng khoai tây thái sợi và rán dầu. Rất đơn giản và rất nghiền!

Mùa hè năm nay tôi đã đến Luxembourg, đất nước bé nhỏ có GDP theo đầu người cao thứ 2 trên thế giới và đã mở mắt với cách sống đơn giản nhẹ nhàng của người dân nơi đây. Thuỵ Sĩ, ngoài việc nằm trong top các quốc gia giàu nhất thế giới, trong nhiều năm cũng đứng hàng top 5-10 các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo bào cáo thường niên của UN. Và Zurich, theo nhiều báo cáo là thành phố có chất lượng sống tốt nhất hành tinh! Tôi cũng có bạn sống ở THuỵ Sĩ, cả người Việt và người nước ngoài và tất cả đều rất thích cuộc sống ở đây. Tất nhiên ở các quốc gia có thu nhập trung bình cao mức giá cũng cao theo (Zurich cũng đứng top 10 luôn), nhưng phong cách sống và cách nhìn nhận cuộc sống của họ thì có rất nhiều điều để học hỏi.

Chúng tôi dừng xe ở một ngôi làng lưng chừng đồi theo đường lên Uetliberg, điểm cao nhất của Zurich rồi đi bộ tầm 4-5 cây số lên dốc. Cậu con trai bạn tôi ngủ ngon lành trong xe đẩy. Mùa tháng 7 là cuối mùa cherry và còn khoảng 1 tháng thì đến mùa thu hoạch táo và lê. Ngôi làng với những căn nhà lớn với khung cảnh không có gì để chê, lác đác vài khu vườn táo và lê khá lớn. Hai bên đường phúc bồn tử dại bắt đầu chín. Tôi và cô bạn cũng hái được mấy nắm nho nhỏ. Sau khoảng 1 tiếng rưỡi chúng tôi cũng lên đến đỉnh và tự thưởng cho mình mỗi đứa một chai bia và cu cậu một cây kem to. Từ điểm dừng chân 871m trên mực nước biển, cả thành phố và toàn bô hồ Zurich thu vào tầm mắt. Giữa ngày hè trời quang mây soi xuống lòng hồ trên núi và tôi có thể nhìn thấy cả những đuôi sóng từ những con thuyền buồm! Giờ mới hiểu tại sao người Châu Âu thán phục vẻ đẹp của đất nước Thuỵ Sĩ đến vậy.

Sau đó chúng tôi đi chuyến tàu từ đồi Uetliberg xuống trung tâm thành phố. Tại đây, nơi cất giữ và bảo mật một khối lượng của cải khổng lồ cho các tài phiệt, chính trị gia, hoàng gia trên toà thế giới, Thuỵ Sĩ giữ vị trí trung lập về chính trị và đã tránh được những làn bom đạn của thế chiến thứ nhất và thứ 2. Thành phố Zurich như tôi thấy đã có bộ mặt đô thị phồn hoa như vậy từ nhiều thế kỷ trước bên dòng sông Linmat. Đi dọc bờ sông tôi thấy rất nhiều bạn trẻ bơi trên sông. Ở độ cao trên 400m, dù giữa đinh điểm mùa hè, nước sông chỉ nhỉnh hơn 20*C, lạnh!

Sông linmat đưa nước ra Hồ Zurich, tên tiếng Đức là Zurichsee. Cái tên làm tôi nghĩ phải gọi là biển hồ mới đúng vì hồ rất rộng, trong xanh và có vô vàn tàu bè. Chúng tôi đi dọc xuống khu công viên bên hồ. Cuối tuần công viên đông đúc, người lớn trẻ em tất cả đều ra công viên tắm nắng, nướng bbq, đạp xe, đi bơi. Tôi rất ấn tượng với một vài khu bể bơi thiên nhiên trên Hồ Zurich – một khu ngày cửa sông Linmat đổ ra hồ với kiến trúc Ba Tư với hồ bơi quây ở giữa và một khu ngay trên mặt hồ. Đây có lẽ là bể bơi lớn nhất và duy nhất không cần thay nước!

Điều thú vị nữa là những chiếc xe đạp vịt kiểu Thuỵ Sĩ – xe đạp vịt thường gắn thêm cầu trượt hoặc sunbed để mọi người có thể tắm nắng hoặc trượt xuống bơi luôn. Không như mấy cỗ xe đạp vịt ở hồ Tây nhà mình :). Thật tiếc vì không ai trong chúng tôi mang theo đồ bơi, chỉ có cu cậu 3 tuỏi là được chơi thoả thích ở một dài phun nước gần đó.

Giữa không gian cổ kính của thành phố này có một điều tôi chú ý – thành phố có rất nhiều người trẻ tuổi! Ngoài việc là trung tâm tài chính, Zurich cung tập trung nhiều viện nghiên cứu và trường đại học lớn, thu hut một luồng cư dân trẻ đến đây. Ai ai nhìn cũng rất hạnh phúc.

Chiều buông xuống một bầu trời rực lửa cũng là lúc chúng tôi nói lời chia tay với thành phố xinh đẹp này.